FANDOM

ทีมเพลย์เท่านั้นที่จะครองโลก!'

รู้จักบทบาทของคุณและเพื่อนร่วมทีม เพื่อสร้างทีมที่ดีที่สุดด้วยกัน!

MLOC112 AUDIO-PC-21-21.49.220

Team 'คือ?

                คำว่า Team (ทีม) ใน DCUO นั้นมีความหมายเดียวกับคำว่า “ปาร์ตี้” ในเกม MMORPG อื่นๆ ซึ่งหมายถึงกลุ่มผู้เล่นที่รวมตัวกันเพื่อทำเป้าหมายบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเก็บ Level ล่า Boss ทำ Quest หรือแค่รวมกลุ่มคุยเล่นกัน

                ใน DCUO เมื่อเราพูดถึงทีม จะมีได้ 2 ระดับคือ Team ซึ่งหมายถึง “กลุ่มผู้เล่น 4 คน” และ Raid Team ที่เป็น “กลุ่มผู้เล่น 8 คน”

บทบาทหน้าที่ในทีม

                ในการเล่นเกม MMORPG นั้น “บทบาท” คือสิ่งที่ผู้เล่นทุกคนต้องมี บางครั้งเราก็จะเรียกมันว่า “อาชีพ” “จ๊อป” “สาย” ฯลฯ แต่ทั้งหมดนั้นก็คือตัว “บทบาท” ที่เราเลือกเล่นนั่นเอง แต่ใน DCUO นั้นค่อนข้างจะพิเศษกว่าเกมอื่นๆอยู่บ้าง เพราะเราสามารถเลือก Power หรือพลังพิเศษได้หลายๆแบบ เลือก Weapon ได้อย่างอิสระ และก็ยังสามารถเลือก Role หรือบทบาทของเราได้อีกต่างหาก

                คำว่า Role หรือ “บทบาท” ในเกม DCUO นั้นแบ่งเป็น 4 รูปแบบคือ Damage, Tank, Controller และ Healer โดยแต่ละ Role นั้นมีทั้ง “ความสามารถ” ที่เป็นจุดเด่นสำหรับใช้ในบทบาทหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อร่วมมือกับ Role อื่นๆจะสามารถสร้างโอกาสที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งกว่ามากๆได้

หน้าที่หลักของแต่ละ Role

·         Tank คือ “กำแพงของทีม” มีหน้าที่ในการเข้าปะทะกับศัตรู ดึงศัตรูเอาไว้กับตัวให้ได้มากที่สุด และนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้คนอื่นในทีมปลอดภัย

o   Power ที่สามารถเล่น Role Tank ได้คือ Fire, Ice, Earth และ Rage

o   Tank มี Power สำหรับฟื้น Health ให้ตัวเองได้ และท่าป้องกันที่จะลดความเสียหายให้เป็น 0 ในช่วงเวลาจำกัด หรือแม้กระทั่งสะท้อนความเสียหายกลับไปยังศัตรู

o   Tank มี Power ที่ใช้ในการโจมตีเป็นวงกว้างเพื่อดึงกลุ่มศัตรูเข้าหาตัว หรือสร้างความเสียหายแบบกระจายเพื่อให้ศัตรูเข้ามาโจมตีที่ตนเอง

·         Controller คือ “เครื่องปั่นไฟของทีม” มีหน้าที่ในการฟื้นฟู Power ให้กับคนในทีม เพื่อที่คนอื่นๆจะสามารถใช้ความสามารถของแต่ละคนได้อย่างเต็มที่และต่อเนื่อง

o   Power ที่สามารถเล่น Role Controller ได้คือ Mental, Gadgets, Light และ Quantum

o   Controller มีท่าทีใช้ในการฟื้นฟู Power ให้กับเพื่อนร่วมทีม ทั้งแบบ Regen-Overtime (ฟื้นฟูต่อเนื่อง) และแบบที่ใช้แล้วฟื้นขึ้นทันที

o   Controller มีจุดเด่นที่มีค่า Vitalization สูง ซึ่งทำให้ Power ที่มีผลข้างเคียง มีโอกาสสำเร็จสูง ทำให้สามารถสกัดการโจมตีของศัตรูด้วยการ Stun และสถานะผิดปกติอื่นๆ

·         Healer คือ “พยาบาลของทีม” มีหน้าที่ฟื้นฟูค่า Heath ให้กับคนในทีม คอยดูแลไม่ให้ใครตายในระหว่างการต่อสู้

o   Power ที่สามารถเล่น Role Healer ได้คือ Sorcery, Nature, Electricity และ Celestial

o   Healer มี Power สำหรับรักษาหลากหลาย สามารถใช้งานได้หลายรูปแบบตามความเหมาะสม ทั้งแบบกำหนดพื้นที่ แบบฟื้นฟูต่อเนื่อง และแบบรักษาทันที

o   Power รักษาของ Healer มักจะมีเงื่อนไขการใช้แบบพิเศษรวมอยู่ด้วย ซึ่งหากใช้ให้ถูกต้องจะเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา ซึ่งเป็นการประหยัด Power ในการใช้งานด้วย

·         Damage คือ “อาวุธของทีม” มีหน้าที่ฆ่าศัตรูให้เร็วที่สุด

o   ทุก Power สามารถเล่นเป็น Role Damage ได้ เป็นรูปแบบการต่อสู้พื้นฐานที่สามารถสร้างความเสียหายได้มากที่สุด

o   Power ที่ใช้ในการโจมตีเกือบทั้งหมด เมื่อใช้ใน Role Damage จะทำให้ตัวละครได้รับ Bonus damage ในการโจมตีด้วย Weapon ด้วย ดังนั้นการผสมจังหวะการใช้ Power โจมตีกับ Weapon combo ที่เหมาะสมจะเพิ่มค่าความเสียหายที่ทำได้ขึ้นอีกมาก

การเล่นเป็นทีม

                สูตรสำเร็จของทีม 4 คน คือการมีสมาชิกครบทั้ง 4 Role ซึ่งจะทำให้การต่อสู้เป็นไปอย่างมีระบบและปลอดภัย

                ทั้งนี้ ในทีมทีมหนึ่งนั้น หากเราสามารถมีสมาชิกครบทุก Role ได้นับเป็นเรื่องดี แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้นเสมอไปก็ได้ ทั้งนี้อยู่ที่ปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงรูปแบบการเล่นของแต่ละทีม บางครั้งใน 1 ทีมอาจมี Damage 3 กับ Controller 1 และเน้นฆ่าศัตรูให้เร็วที่สุดเป็นหลักก็เป็นรูปแบบที่เป็นไปได้เหมือนกัน

                และเมื่อเป็น Raid Team 8 คน ส่วนผสมในทีมนั้นยิ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายมากขึ้นไปอีก แต่หลักๆแล้วก็ยังยืนอยู่บนแนวคิดที่ว่า ควรจะมีครบทุก Role ไว้ก่อน จะมากจะน้อยก็ค่อยปรับวิธีการเล่นกันไป